ประเด็นสำคัญทางการจัดการ : แนวโน้มทางด้านการจัดการ


 ประเด็นสำคัญทางการจัดการ

บทความโดย : (อานนท์ ไชยซาววงค์, 2020)

แนวโน้มทางด้านการจัดการ

1. ความผกผันของประชากร

    - การเตรียมความพร้อมต่อสังคมผู้สูงวัย
    -  ทิศทางโครงสร้างประชากรโลก และโครงสร้างประชากรไทย
    -  สังคมสูงวัย Ageing 1.0 – 4.0
    - ความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับประชากร/ Generations
    - ความหลากหลายและความเท่าเทียม
    - ความหลากหลายและความเท่าเทียม
    - พลังของผู้หญิง Empower women
    - การก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
    - แนวโน้มสังคมเมือง/ เขตเศรษฐกิจพิเศษ 
        Mega : Cities > Regions > Corridor = Smart and Sustainable Cities

2. ความเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล (DIGITAL TRANSFORMATION) 
    - IoT (Internet of Thing)
    - เทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์/Digital Media/Smart Technology
    - วิทยาศาสตร์ข้อมูล/การจัดการข้อมูล
    - Edge Computing/ระบบคลาวด์
    - การตลาดดิจิทัล/สื่อสังคมออนไลน์ 
    - กลยุทธ์ธุรกิจดิจิทัล/แนวโน้มธุรกิจค้าปลีกยุคใหม่
    - สังคมปฏิสัมพันธ์/การจัดการสื่อสารแบบครบวงจร 
    - ผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ (Influencer)

3. นวัตกรรมทางธุรกิจและแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อม
    - 
นวัตกรรมสู่ความเป็นศูนย์ (Innovating to Zero)
    - ภาวะโลกร้อน/ การเปลี่ยนแปลงสภาภูมิอากาศ/ สังคมคาร์บอนต่ำ
    - การพัฒนาอย่างยั่งยืน CSR > CSV > SD >SB
    - แนวคิดธุรกิจสีเขียว/ กิจการเพื่อสังคม/ Social Business/ Go Green/  Eco ฯลฯ
    - รูปแบบธุรกิจใหม่ (New Business)
    - จริยธรรมทางธุรกิจ

4. ประเด็นปัจจุบันทางด้านการจัดการธุรกิจ
    - ลูกค้าและตลาดลูกค้า
    - ปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจ
    - ผู้จำหน่ายปัจจัยการผลิต
    - ประชากรศาสตร์
    - การเมืองและนโยบายภาครัฐ
    - ความเกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อม
    - การแข่งขันทางธุรกิจ
    - การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
    - การจัดการความเสี่ยงและภาวะวิกฤต

5. เครื่องมือการจัดการสมัยใหม่ ผลสำรวจ Bian Company ปี 2018
    - Strategic Planning 
    - CRM (Customer Relationship Management)
    - Benchmarking 
    - Advanced Analytics
    - Supply Chain Management
    - Customer Satisfaction Systems 
    - Change Management Programs 
    - TQM (Total Quality Management) 
    - Digital Transformation 
    - Mission and Vision Statements

6. แนวโน้มทางด้านการจัดการ ผลสำรวจบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการระดับโลก Bian Company 
    - ผู้นำทางธุรกิจต้องให้ความไว้วางใจและให้อำนาจไม่ใช่สั่งการและควบคุม
    - วัฒนธรรมสำคัญเทียบเท่ากับกลยุทธ์เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจ
    - ความสามารถของซัพพลายเชนมีความสำคัญต่อความสำเร็จในอุตสาหกรรม
    - การหยุดชะงักของดิจิทัลและโซลูชันซอฟต์แวร์กำลังเปลี่ยนแปลงกฎการแข่งขันอย่างรวดเร็ว
    - เราเป็นผู้จัดการต้นทุนที่มีวินัยซึ่งมุ่งเน้นการใช้จ่ายของเราตามลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์
    - ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์น้อยกว่าที่เคยเป็น
    - การสร้างนวัตกรรมโดยการร่วมมือกับบุคคลภายนอกและคู่แข่ง
    - ความซับซ้อนทางธุรกิจกำลังเพิ่มต้นทุนและขัดขวางการเติบโตของธุรกิจ
    - ระบบราชการและกระบวนการที่มากเกินไปทำให้ธุรกิจเสียเปรียบในเชิงแข่งขัน
    - การควบรวมและซื้อกิจการที่มีประสิทธิภาพสำคัญต่อความสำเร็จทางธุรกิจ
    - กลยุทธ์ดิจิทัล เป็นสิ่งที่หลายองค์กรให้ความสนใจ แต่ไม่สามารถดำเนินการได้รวดเร็วพอ
    - ธุรกิจต้องปรับตัว/เปลี่ยนแปลงให้เร็วและดีกว่าคู่แข่ง
    - การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ผ่านการสร้างต้นแบบอย่างรวดเร็วและการทดสอบร่วมกันกับผู้ใช้ปลายทาง
    - ธุรกิจต้องรวบรวมและใช้ประโยชน์จากข้อมูลทั้งหมดขององค์กรเพื่อการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว
    - ปัญหาช่องว่างระหว่างความสามารถด้านไอทีและความต้องการทางธุรกิจ
    - ความสามารถในการวิเคราะห์ขั้นสูงของเราเป็นระดับโลก
    - ผู้ถือหุ้นมีแนวโน้มให้ความสำคัญกับการเติบโตของธุรกิจมากกว่าผลกำไร
    - ระบบไอทีของธุรกิจ เป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของผลกำไร
    - ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคที่ไม่เพียงพอทำให้ประสิทธิภาพธุรกิจแย่ลง
    - โครงสร้างและวัฒนธรรมขององค์กรขัดขวางการเติบโตอย่างมีกำไร


Source: Bain Management Tools & Trends survey, 2017 

--------------------------------------------------------

วัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)

      Peter Senge (1990) เชื่อว่าหัวใจของการสร้าง Learning Organization อยู่ที่การสร้างวินัย 5 ประการในรูปของการนำไปปฏิบัติของบุคคล ทีม และองค์กรอย่างต่อเนื่อง วินัย 5 ประการที่เป็นแนวทางสนับสนุนการปฏิบัติเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ทั้งองค์กรมีดังนี้

      1. Personal Mastery : มุ่งสู่ความเป็นเลิศ และรอบรู้ โดยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองให้ไปถึงเป้าหมาย ด้วยการสร้างวิสัยทัศน์ส่วนตน (Personal Vision) เมื่อลงมือกระทำและต้องมุ่งมั่นสร้างสรรค์ จึงจำเป็นต้องมี แรงมุ่งมั่นใฝ่ดี (Creative Tended) มีการใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อคิดวิเคราะห์และตัดสินใจ (Commitment to the Truth) ที่ทำให้มีระบบการคิดตัดสินใจที่ดี รวมทั้งใช้การฝึกจิตใต้สำนึกในการทำงาน (Using Subconciousness) ด้วยการดำเนินไปอย่างอัตโนมัติ

      2. Mental Model มีรูปแบบวิธีการคิดและมุมมองที่เปิดกว้าง ผลลัพธ์ที่จะเกิดจากรูปแบบแนวคิดนี้ จะออกมาในรูปของผลลัพธ์ 3 ลักษณะคือ เจตคติ หมายถึง ท่าที หรือความรู้สึกของบุคคลต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เหตุการณ์ หรือเรื่องราวใด ๆ    ทัศนคติแนวความคิดเห็น และกระบวนทัศน์ กรอบความคิด แนวปฏิบัติที่เราปฏิบัติตาม ๆ กันไป จนกระทั่งกลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กร

      3. Shared Vision การสร้างและสานวิสัยทัศน์ วิสัยทัศน์องค์กรเป็นความมุ่งหวังขององค์กรที่ทุกคนต้องร่วมกันบูรณาการให้เกิดเป็นรูปธรรมในอนาคต ลักษณะวิสัยทัศน์องค์กรที่ดี คือ กลุ่มผู้นำต้องเป็นฝ่ายเริ่มหันเข้าสู่กระบวนการพัฒนาวิสัยทัศน์อย่างจริงจัง วิสัยทัศน์นั้นจะต้องมีรายละเอียดชัดเจนเพียงพอที่จะนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติได้ วิสัยทัศน์องค์กรต้องเป็นภาพบวกต่อองค์กร

      4. Team Learning การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม องค์การมุ่งเน้นให้ทุกคนในทีมมีสำนึกร่วมกันว่า เรากำลังทำอะไรและจะทำอะไรต่อไป ทำอย่างไรจะช่วยเพิ่มคุณค่าแก่ลูกค้า การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมขึ้นกับ 2 ปัจจัย คือ IQ และ EQ ประสานกับการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม และการสร้างภาวะผู้นำแก่ผู้นำองค์กรทุกระดับ

        5. System Thinking มีความคิดความเข้าใจเชิงระบบ ทุกคนควรมีความสามารถในการเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบ นอกจากมองภาพรวมแล้ว ต้องมองรายละเอียดของส่วนประกอบย่อยในภาพนั้นให้ออกด้วย วินัยข้อนี้สามารถแก้ไขปัญหาที่สลับซับซ้อนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี และการพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้นั้นจะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการในการคิดและปฏิสัมพันธ์ของบุคลากรในองค์กร  ความมุ่งมั่นหรือทุ่มเทของบุคลากรในองค์กร  การที่จะองค์กรก้าวสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้นั้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องมือการจัดการสมัยใหม่ Management tools & trends

การสร้างคุณค่า : คุณค่าที่ลูกค้ามองหา (Elements of Value)

งานวิจัย : การจัดการความรู้เพื่อการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น