การสร้างคุณค่า : คุณค่าที่ลูกค้ามองหา (Elements of Value)
การสร้างคุณค่า : คุณค่าที่ลูกค้ามองหา
(Elements of Value)
---------------------------------
ประสบการณ์กว่าสามทศวรรษในการทำวิจัยผู้บริโภคและการสังเกตลูกค้าองค์กร ทั้งการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เป็นที่มาของการสรุปผลการศึกษาวิจัย โดย Eric Almqist, John Senior, และ Nicolas Bloch จากวารสาร Harvard Business Review, September 2016 ผลการศึกษาได้ทำการแบ่ง "องค์ประกอบแห่งคุณค่า” ออกเป็น 4 กลุ่มหลัก 30 องค์ประกอบย่อย ผลการศึกษานี้ได้ช่วยขยายองค์ความรู้พื้นฐานทฤษฏีความต้องการของมาสโลว์ (Maslow’s Hierarchy of Needs) (Abraham Maslow, 1943)
แนวคิดเรื่อง "การสร้างคุณค่า" มีรากฐานมาจากการศึกษาทางด้านจิตวิทยา องค์ประกอบเหล่านี้จะเป็นแนวทางที่สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ สร้างคุณค่าที่ลูกค้าสัมผัสได้ ตลอดจนเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ผลิตภัณฑ์และบริการของธุรกิจได้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อการวางแผนการสื่อสารทางการตลาดที่ตรงกับความต้องการหรือคุณค่าที่ผู้บริโภคมองหา ในขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในยุคดิจิทัลที่ผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินคุณค่าที่แท้จริง ดังนั้นการศึกษานี้จึงได้สรุป การแบ่งกลุ่มคุณค่า 4 กลุ่ม ออกเป็นลำดับชั้น (Hierarychy) ซึ่งในที่นี้หมายถึง การสร้างคุณค่าที่ส่งมอบให้กับลูกค้า (Value Proposition) ดังนี้
1. คุณค่าต่อสังคม (Social Impact) 2. คุณค่าการเปลี่ยนแปลงชีวิต (Life Changing) 3. คุณค่าทางอารมณ์ (Emotional) 4. คุณค่าการใช้สอยพื้นฐาน (Functional)
องค์ประกอบแห่งคุณค่า 30 รายการ
1. Social Impact Value คุณค่าต่อสังคม
- ยกระดับตัวตนและจิตใจ (Self-Transcendent)
2. Life Changing Value คุณค่าการเปลี่ยนแปลงชีวิต
- สร้างแรงบันดาลใจ (Motivation) - ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง (Affiliation and Belonging) - การให้ความหวัง (Provides hope) - การสร้างความสมบูรณ์ของชีวิต การบรรลุความเป็นตัวตน (Self-actualization) - มรดกสืบทอด (Heirloom)
3. Emotional Value คุณค่าทางอารมณ์ - เพื่อสุขภาพ คุณภาพชีวิต(Wellness) - ความผ่อนคลาย รักษาโรค บำบัด (Therapeutic Value) - ความน่าดึงดูด (Attractiveness) - ความบันเทิง (Fun / Entertainment) - การเข้าถึง (Provide Access) - ความสวยงาม (Design / Aesthetics) - ความรู้สึกชวนคิดถึงวันเวลาเก่าๆ ระลึกถึงอดีต (Nostalgia) - รางวัล/ สถานะ (Badge Value) - มอบสถานะทางสังคม หรือเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จ - ความน่าหลงใหล สิ่งตอบแทน (Rewards Me) - ลดความกังวล (Reduces Anxiety)
4. Functional Value คุณค่าการใช้สอยพื้นฐาน
- การประหยัดเวลา (Saves Time)
- การทำให้ง่าย (Simplifies)
- การทำเงิน (Makes Money)
- การลดความเสี่ยง (Reduces Risk)
- การจัดการงาน ความเป็นระเบียบ (Organizes)
- การรวม ควบรวม (Integrates)
- การเชื่อมต่อ (Connects)
- การทุ่นแรง ลดภาระ (Reduces Effort)
- กำจัดความน่ารำคาญ เลี่ยงความน่ารำคาญ (Avoids Hassles)
- การลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่าย (Reduces Cost)
- คุณภาพ (Quality)
- ความหลากกลาย (Variety)
- การเพิ่มประสาทสัมผัส (Sensory Appeal)
- การให้ข้อมูล (Informs)
เรียบเรียงโดย : (อานนท์ ไชยซาววงค์, 2020)
อ้างอิง: https://bit.ly/3iJsUS0
https://www.bain.com/insights/the-elements-of-value-hbr/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น