การสร้างคุณค่า : คุณค่าที่ลูกค้ามองหา (Elements of Value)

 

การสร้างคุณค่า : คุณค่าที่ลูกค้ามองหา 

 (Elements of Value)

            ---------------------------------

          ประสบการณ์กว่าสามทศวรรษในการทำวิจัยผู้บริโภคและการสังเกตลูกค้าองค์กร ทั้งการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เป็นที่มาของการสรุปผลการศึกษาวิจัย โดย Eric Almqist, John Senior, และ Nicolas Bloch จากวารสาร Harvard Business Review, September 2016 ผลการศึกษาได้ทำการแบ่ง "องค์ประกอบแห่งคุณค่า” ออกเป็น 4 กลุ่มหลัก 30 องค์ประกอบย่อย ผลการศึกษานี้ได้ช่วยขยายองค์ความรู้พื้นฐานทฤษฏีความต้องการของมาสโลว์ (Maslow’s Hierarchy of Needs) (Abraham Maslow, 1943) 
        แนวคิดเรื่อง "การสร้างคุณค่า" มีรากฐานมาจากการศึกษาทางด้านจิตวิทยา องค์ประกอบเหล่านี้จะเป็นแนวทางที่สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ สร้างคุณค่าที่ลูกค้าสัมผัสได้ ตลอดจนเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ผลิตภัณฑ์และบริการของธุรกิจได้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อการวางแผนการสื่อสารทางการตลาดที่ตรงกับความต้องการหรือคุณค่าที่ผู้บริโภคมองหา ในขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในยุคดิจิทัลที่ผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินคุณค่าที่แท้จริง  ดังนั้นการศึกษานี้จึงได้สรุป การแบ่งกลุ่มคุณค่า 4 กลุ่ม ออกเป็นลำดับชั้น (Hierarychy) ซึ่งในที่นี้หมายถึง การสร้างคุณค่าที่ส่งมอบให้กับลูกค้า (Value Proposition)  ดังนี้ 

                1. คุณค่าต่อสังคม (Social Impact)                          2. คุณค่าการเปลี่ยนแปลงชีวิต (Life Changing)                           3. คุณค่าทางอารมณ์ (Emotional)                          4. คุณค่าการใช้สอยพื้นฐาน (Functional)


 

องค์ประกอบแห่งคุณค่า 30 รายการ

1. Social Impact Value คุณค่าต่อสังคม

    - ยกระดับตัวตนและจิตใจ (Self-Transcendent)

2. Life Changing Value คุณค่าการเปลี่ยนแปลงชีวิต

    - สร้างแรงบันดาลใจ (Motivation)     - ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง (Affiliation and Belonging)     - การให้ความหวัง (Provides hope)     - การสร้างความสมบูรณ์ของชีวิต การบรรลุความเป็นตัวตน (Self-actualization)      - มรดกสืบทอด (Heirloom)

3. Emotional Value คุณค่าทางอารมณ์         - เพื่อสุขภาพ คุณภาพชีวิต(Wellness)      - ความผ่อนคลาย รักษาโรค บำบัด (Therapeutic Value)     - ความน่าดึงดูด (Attractiveness)      - ความบันเทิง (Fun / Entertainment)     - การเข้าถึง (Provide Access)      - ความสวยงาม (Design / Aesthetics)      - ความรู้สึกชวนคิดถึงวันเวลาเก่าๆ ระลึกถึงอดีต (Nostalgia)     - รางวัล/ สถานะ (Badge Value) - มอบสถานะทางสังคม หรือเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จ          - ความน่าหลงใหล สิ่งตอบแทน (Rewards Me)    - ลดความกังวล (Reduces Anxiety)

4. Functional Value คุณค่าการใช้สอยพื้นฐาน     - การประหยัดเวลา (Saves Time)     - การทำให้ง่าย (Simplifies)     - การทำเงิน (Makes Money)     - การลดความเสี่ยง (Reduces Risk)      - การจัดการงาน ความเป็นระเบียบ (Organizes)     - การรวม ควบรวม (Integrates)     - การเชื่อมต่อ (Connects)     - การทุ่นแรง ลดภาระ (Reduces Effort)     - กำจัดความน่ารำคาญ เลี่ยงความน่ารำคาญ​ (Avoids Hassles)     - การลดต้นทุน ลดค่าใช้จ่าย (Reduces Cost)      - คุณภาพ (Quality)      - ความหลากกลาย (Variety)     - การเพิ่มประสาทสัมผัส (Sensory Appeal)     - การให้ข้อมูล (Informs) 
เรียบเรียงโดย : (อานนท์ ไชยซาววงค์, 2020)
อ้างอิง: https://bit.ly/3iJsUS0 https://www.bain.com/insights/the-elements-of-value-hbr/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เครื่องมือการจัดการสมัยใหม่ Management tools & trends

งานวิจัย : การจัดการความรู้เพื่อการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น