เครื่องมือการจัดการสมัยใหม่ Management tools & trends


เครื่องมือการบริหารจัดการสมัยใหม่ของโลก ในปี 2017



         Bain & Company เป็นบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำของโลก ได้เผยแพร่รายงานผลจากการสำรวจและการจัดอันดับ 10 เครื่องมือการจัดการสมัยใหม่ที่ผู้บริหารทั่วโลกนิยมใช้ในการบริหารจัดการองค์กร จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรชั้นนำทั่วโลก กว่า 14,700 ราย จากกว่า 70 ประเทศ ทั่วโลก โดยผลสรุปรายงานของการสำรวจได้เผยแพร่ในเดือน เมษายน 2018 พบว่า เครื่องมือและแนวโน้มทางการจัดการที่นิยมที่สุดในปี 2017 ได้แก่


1. Strategic Planning : การวางแผนเชิงกลยุทธ์
2. CRM (Customer Relationship Management) : การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
3. Benchmarking : การเปรียบเทียบสมรรถนะ
4. Advanced Analytics : การวิเคราะห์ การพยากรณ์ คาดการณ์เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
5. Supply Chain Management : การจัดการโซ่อุปทาน
6. Customer Satisfaction Systems : ระบบการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า 
7. Change Management Programs : โปรแกรมการจัดการการเปลี่ยนแปลง
8. TQM (Total Quality Management) : การจัดการคุณภาพโดยรวม
9. Digital Transformation :  การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีดิจิตอล
10. Mission and Vision Statements : การกำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจ


ข้อสรุปจากการสำรวจผู้บริหารเกี่ยวกับแนวโน้มที่มีผลกระทบต่อธุรกิจและการบริหารจัดการ เพื่อการใช้เครื่องมือทางการจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด

  • เครื่องมือการจัดการสมัยใหม่ทุกเครื่องมือมีข้อดีและข้อเสีย ควรเลือกนำไปใช้อย่างเหมาะสมและปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง 
  • การนำเครื่องมือการจัดการสมัยใหม่ไปใช้ ควรให้ความสำคัญกับทิศทางยุทธศาสตร์และการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ขององค์กร เพื่อการประยุกต์ใช้เครื่องมือการจัดการสมัยใหม่ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดต่อความสำเร็จขององค์กร
  • การเลือกใช้เครื่องมือการจัดการสมัยใหม่ควรเลือกเครื่องมือที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุดสำหรับงาน ผู้บริหารควรใช้วิธีการที่เหมาะสมในการเลือกใช้เครื่องมือ เพื่อปรับปรุงผลการดำเนินงานและเพื่อสร้างความสามารถที่โดดเด่นของธุรกิจ เพื่อความได้เปรียบทางการแข่งขันและการพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจใหม่ ๆ
  • การปรับใช้เครื่องมือการจัดการสมัยใหม่ให้เข้ากับระบบธุรกิจ ผู้บริหารควรคำนึงถึงข้อจำกัดของธุรกิจ และขีดความสามารถในการนำเครื่องมือการจัดการสมัยใหม่ไปปรับใช้ โดยควรพิจารณาถึงขนาดของธุรกิจที่แตกต่างกัน ภูมิภาคที่ตั้งของธุรกิจ ซึ่งไม่ใช้ว่าเครื่องมือทุกอย่างจะเหมาะสมกับทุกองค์กรเสมอไป การนำเครื่องมือการจัดการสมัยใหม่ไปปรับใช้ควรใช้อย่างระมัดระวัง
ผู้เขียน : อานนท์  ไชยซาววงค์  เผยแพร่วันที่ 22 เมษายน 2561
ขอขอบคุณ : แหล่งข้อมูลงานวิจัยจาก Bain & Company


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสร้างคุณค่า : คุณค่าที่ลูกค้ามองหา (Elements of Value)

งานวิจัย : การจัดการความรู้เพื่อการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น